เทควันโด กับท่าเตะที่หลากหลาย ใช้กล้ามเนื้อได้ทุกส่วน

กีฬาเทควันโดเป็นกีฬาการต่อสู้จากประเทศเกาหลีที่เน้นทักษะการใช้เท้าเป็นหลัก ท่าเตะที่ใช้จึงมีมากมายหลายท่าทำให้ในการฝึกฝนนั้นจึงมีความหลากหลาย ผู้ฝึกจึงไม่เบื่อกับแบบฝึกที่จัดขึ้นมาแบบแทบจะไม่ซ้ำเลยทีเดียว ก็ต้องขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้ฝึกสอนเองว่าจะมีการวางตารางเวลาและแบบฝึกได้เหมาะสมและหลากหลายเพียงใด และด้วยความหลากหลายของท่าเตะนั้นทำให้กีฬาเทควันโดเป็นกีฬาที่หลายๆคนมักใช้ประโยชน์ในการฝึกซ้อมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อแทบทุกมัดในร่างกาย ร่างกายจึงมีความกระชับสมส่วนได้ในระยะเวลาอันสั้น


ท่าเตะหลักของกีฬาเทควันโดประกอบด้วยท่าเตะ front kick ที่เหมือนกับเป็นการเตะผ่าหมากแต่ใช้ส่วนของจมูกเท้าเป็นจุดเข้าปะทะตำแหน่งที่จะใช้ปะทะก็เป็นบริเวณลิ้นปี่ หรือปลายคาง แต่หากเป็นการป้องกันตัวจริงๆก็เป้าหว่างขานั่นแหละได้ผลมากที่สุด,ท่าเตะ round kickที่เหมือนท่าเตะของมวยไทยแต่เน้นที่การแทงเข่าก่อน, side kickท่าเตะที่หันด้านข้างลำตัวแล้วใช้เท้าเหมือนถีบแต่จะมีการเน้นการกระทบเป้าเป็นหลัก( impact ),ท่าเตะ hook kick ที่เหมือนใช้เท้าเกี่ยวมาด้านหลังมักใช้เตะในระดับศีรษะ ท่านี้จะฝึกยากเพราะต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณต้นขาและด้านหลังขาค่อนข้างหนัก อีกทั้งยังต้องยกให้สูงในระดับศีรษะ จึงหาคนที่ทำท่าได้ถูกต้องและหนักหน่วงค่อนข้างยาก

ส่วนมากก็จะยกแล้วเกี่ยวเท้ามาเบาๆซึ่งนำไปใช้จริงไม่ได้ แต่หากฝึกจนร่างกายเคยชินแล้วถือเป็นท่าเตะที่น่ากลัวเพราะเป็นท่าเตะที่ไม่ค่อยมีใครคาดไว้ว่าจะมีคนเตะท่านี้กัน, ท่าเตะ chop ที่คล้ายกับท่าบาทาลูบพักตร์ของมวยไทย เป็นท่าที่ต้องยกเท้าขึ้นมาระดับศีรษะแล้วใช้ส่วนส้นเท้าหรือฝ่าเท้าปะทะเข้าไปที่เป้าหมาย เป็นอีกหนึ่งท่าที่ฝึกได้ยากเพราะจังหวะในการใช้ต้องเหมาะสม ขาที่ต้องแทงเข่าขึ้นไปแล้วกดขาลงให้มีน้ำหนักอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อฉีกได้ง่ายๆหากไม่วอร์มให้ดีก่อน, ท่าเตะ back kick เป็นท่าที่เห็นกันได้ค่อนข้างมากก็คือท่ากลับหลังถีบ

ที่พบได้บ่อยๆในหนังต่อสู้ เป็นท่าเตะที่มีพลังทำลายสูงที่สุดในบรรดาท่าเตะทุกท่าเพราะถ้าเทียบกันถึงโมเมนตัมแล้วท่านี้ให้ความเร็วในการออกอาวุธสูงที่สุดหนักเบาขึ้นอยู่กับผู้เตะ และเป้าหมายที่เล็กคือเจาะเข้าไปเฉพาะจุด จึงทำให้เกิดแรงปะทะสูง, ท่าเตะ swing back kick ที่คล้ายกับท่าจระเข้ฟาดหางแต่จังหวะในการออกอาวุธจะเร็วกว่า ความหนักหน่วงอาจเบากว่าของมวยไทยแต่ถ้าแม่นและเข้าจุดสำคัญก็อันตรายไม่แพ้กัน

แค่ท่าเตะหลักๆของกีฬาเทควันโดก็ 7 ท่าเข้าไปแล้วแต่ละท่าก็ใช้กล้ามเนื้อแต่ละส่วนต่างกันไปแต่กล้ามเนื้อมัดหลักๆก็ยังคงใช้เหมือนกันเช่นหน้าขา ต้นขาด้านหลัง เป็นต้น ดังนั้นเพียงแค่ฝึกท่าเตะพื้นฐานเหล่านี้ทุกวันกล้ามเนื้อของคุณก็พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วจนคุณสังเกตได้เลยทีเดียว

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s