กีฬากับวัยความเหมาะสมในการทำงาน

พูดถึงกลุ่มคนวัยทำงานกับการเล่นกีฬาแล้ว จะนึกถึงประโยคนี้ “ไม่มีเวลา” นะคะท่านผู้ชม งานยุ่งเวลาจะพักผ่อนก็ไม่ค่อยจะมี ทำงานมาเหนื่อยๆหัวถึงหมอนก็หลับเป็นตาย ใช่หรือเปล่า อะไรทำนองนี้ แล้ววัยทำงานคือกลุ่มไหน

วัยทำงาน คือ กลุ่มที่มีอายุอยู่ระหว่าง 15-59 จริงหรือนี่! จริงๆ นี่เป็นข้อมูลล่าสุดเมื่อมีนาคม2559 จริงๆแล้ว คนวัยทำงานนี้ก็คือกลุ่มที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนกลไกของประเทศทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม มากที่สุด ซึ่งพบว่าคนที่มีอายุตั้งแต่15ปีขึ้นไปเป็นวัยที่เริ่มทำงานมากที่สุด ทั้งๆที่ควรจะเป็น วัย25-60 ปีตามที่เราเคยเชื่อกัน นั่นก็หมายความว่า การเล่นกีฬาก็ต้องชะงักตั้งแต่อายุ15ปีไปด้วย นั่นเพราะอะไร เพราะทุกคนเห็นการทำงานสำคัญกว่าการแบ่งเวลามาเล่นกีฬาออกกำลังกายเพราะพวกเขาเหล่านี้ลืมไปว่า การทำงานจะมีประสิทธิภาพได้นั้น ร่างกายก็ต้องแข็งแรงควบคู่กัน

แปลกตรงที่ไม่มีเวลาเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย แต่มีเวลาไปนอนในโรงพยาบาลหรือเข้าคิวตรวจรักษาพยาบาลนะคนเรา เพราะที่จริงแล้วในวันหนึ่งๆ คุณแค่แบ่งเวลาให้กีฬา แค่ 30 นาทีสัปดาห์ละ 3-5ครั้ง ลองเปรียบเทียบดูกับการนั่งรอหมอตรวจ ครึ่งค่อนวัน หรือทั้งวัน แบบใดเสียเวลามากกว่ากัน มีกีฬาหลายประเภทคิดว่าที่เหมาะกับคนวัยนี้ อย่างเช่น ปั่นจักรยาน,จ๊อกกิ้ง,วิ่งในสนาม หรือลู่วิ่งไฟฟ้า,เดินเพื่อสุขภาพ,เทนนิส,ว่ายน้ำ,แอโรบิค ,โยคะ,เป็นต้น
การเล่นกีฬานอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังทำให้ได้พบปะผู้คน และจะได้ทัศนคติใหม่ๆ คนในวัยนี้จัดว่าเป็นวัยที่มีการเคลื่อนไหวน้อยมาก ไม่เหมือนเด็กๆที่เคลื่อนไหวเยอะเพราะการเล่นของพวกเขา และจะส่งผลให้ร่างการทรุดโทรมเร็ว ก่อนจะย่างเข้าวัยสูงอายุ ดังนั้นรีบเปลี่ยนทัศนคติ ที่ว่าไม่มีเวลาออกกำลังกายเล่นกีฬา เสียตั้งแต่วันนี้ หากไปกลางแจ้งอย่างสนามกีฬาไม่ได้ หรือไปโรงยิม ฟิตเนต ก็แพง แม้แต่ในห้องของคุณก็สามารถทำได้อย่างน้อยที่สุด แค่ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวอย่างท่ากายบริหาร เพียงคุณค้นหาจากอินเทอร์เน็ต หรือในyoutube ก็จะมีกีฬา ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมายให้ได้เลือกสรรกันมีครูสอนให้ทำตาม เวลาไม่ใช่ข้ออ้างที่สมเหตุสมผลอีกต่อไป อยากให้คนไทยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ การทำงานมีประสิทธิภาพ หันมาออกกำลังกายเล่นกีฬากันนะคะ แต่กีฬามีคุณค่าได้ก็ต้องพร้อมกับความเหมาะสมไม้น้อยหรือมาจนเกินไป ข้อควรระวังในการเล่นกีฬาก็คือ

1. ควรมีความสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ3-5ครั้ง /30นาที
2. หากไม่มีเวลาให้กับกีฬาจริงก็ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ
3. ไม่ควรหักโหมเล่นกีฬามาจนเกินไป
4. ควรออกกำลังกายเล่นกีฬาควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ5หมู่

เพียงเท่านี้ คุณก็จะเป็นคนวัยทำงานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุกคนหนึ่ง ทั้งต่อตนเอง ครอบครัวที่คุณรัก และประเทศชาติได้อย่างแน่นอน

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s