3 สัญญาณเตือนเบื้องต้นว่าคุณเล่นกีฬาหนักเกินไป(Over training)

ในการเล่นกีฬาทุกประเภทมีความหนักเบาในการใช้กล้ามเนื้อไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงระบุไม่ได้ว่าควรเล่นกีฬาโดยใช้เวลาเท่าใดจึงจะเรียกว่าเหมาะสม ปัจจัยต่างๆจึงต้องขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นกีฬาเองว่ามีพื้นฐานของร่างกายมากน้อยเพียงใด มีความหนักในการเล่นกีฬาเพียงใด ขนาดประเภทกีฬาเดียวกันความหนักในการเล่นยังไม่เท่ากัน ดังนั้นการสังเกตว่าคุณเล่นกีฬาหนักเกินไปหรือยังจึงต้องสังเกตจากสัญญาณต่างๆของร่างกายที่แสดงออกมา ซึ่งหากพบอาการเหล่านี้นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นต้องพักให้เพียงพอและทำให้ร่างกายคืนสภาพมาพร้อมกับการเล่นกีฬาอีกครั้ง
ลองสังเกตดูว่าในขณะที่คุณเล่นกีฬามีอาการหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติหรือไม่ ในช่วงที่คุณเล่นกีฬาและมีความฟิตอยู่ในระดับหนึ่งแล้วคุณไม่ควรจะเหนื่อยเร็วกว่าปกติแต่เมื่อใดก็ตามที่คุณพบว่าหัวใจคุณเต้นเร็วในเวลาสั้นหลังออกกำลังกายนั่นเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าคุณ over training แล้ว อาการต่อมาก็คือกระหายน้ำบ่อยขึ้น อาการนี้ต้องสังเกตในช่วงของการเล่นกีฬาด้วยความหนักเท่าเดิม ในสภาพอากาศที่เหมือนเดิม แต่คุณกลับรู้สึกว่ากระหายน้ำมากขึ้น บ่อยขึ้น นั่นแสดงว่าร่างกายคุณต้องการน้ำไปทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไปมากขึ้น เหตุก็มาจากอัตราการเต้นหัวใจที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง และหากคุณยังฝืนเล่นกีฬาต่อไปอีกก็จะมีสัญญาณที่ 3 ตามมาก็คือ กล้ามเนื้อล้า ส่วนมากก็จะเป็นกล้ามเนื้อในบริเวณที่ใช้เล่นกีฬานั่นเอง ถ้ามีอาการกล้ามเนื้อล้านั่นแสดงว่าร่างกายคุณต้องการพักอย่างน้อย 48 – 72 ชั่วโมงแล้ว 3 อาการเบื้องต้นนั้นเป็นผลมาจากการสะสมกรดแล็คติกที่เกิดจากการเล่นกีฬาแล้วกรดเหล่านี้จะเกิดขึ้นและไปสะสมในกล้ามเนื้อและโดยปกตินั้นร่างกายจะสามารถกำจัดออกไปได้เองหากมีการพักผ่อนที่เพียงพอ ทานอาหารให้ถูกหลัก แต่ถ้าคุณไม่ได้พักผ่อนให้เพียงพอกรดเหล่านี้ก็สลายออกไปไม่ทันก็จะทำให้เกิด 3 สัญญาณเตือนเบื้องต้นดังกล่าวนั้น
หากคุณยังคงฝืนที่จะเล่นกีฬาต่อไปอาการทางร่างกายจะส่งผลไปถึงจิตใจ ทำให้คุณรู้ไม่อยากเล่นกีฬาอย่างไม่รู้สาเหตุทั้งๆที่มีการเล่นกีฬาอยู่เป็นประจำ ผลดังกล่าวอาจทำให้คุณมีอาการนอนไม่หลับได้ ซึ่งคุณเองก็หาสาเหตุในการนอนไม่หลับไม่ได้ ช่วงกลางคืนยังอาจมีอาการกล้ามเนื้อเกร็งหรือตะคริวเกิดขึ้นได้ ไม่ควรคิดว่าหากหยุดเล่นกีฬาจะทำให้ไม่ได้ผลที่ดีเท่าที่ควร ในทางตรงกันข้ามหากคุณเล่นกีฬาหนักเกินไปโดยไม่เว้นช่วงให้ร่างกาย ให้กล้ามเนื้อได้พักจะยิ่งทำให้เกิดผลเสียมากกว่าด้วยซ้ำ พักร่างกายอย่างน้อย 2 – 3 วันแล้วร่างกายคุณก็จะคืนสภาพเองอาการดังกล่าวก็จะหายไปได้ให้สังเกตจากอารมณ์คุณเองว่ารู้สึกอยากไปเล่นกีฬาแล้ว นั่นแสดงว่าร่างกายคุณพร้อมแล้วก็สามารถเล่นกีฬาได้ตามปกติ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s